Đức cấm đồng hồ thông minh cho trẻ em

TTO - Cơ quan quản lý mạng liên bang Đức, Bundesnetzagentur, không những đưa ra lệnh cấm đối với đồng hồ thông minh cho trẻ em, mà còn yêu cầu phụ huynh phá hủy những cái đã mua.

Ngày đăng: 23-11-2017

794 lượt xem


                    Đức cấm đồng hồ thông minh cho trẻ em

Ảnh: GADGETFLOW

Theo báo Bleeping Computer, các nhà làm luật cho rằng đồng hồ thông minh dành cho trẻ em là thiết bị nghe lén bị cấm, đồng thời khuyên trường học nên chú ý kĩ hơn trong trường hợp này.

Bundesnetzagentur nhấn mạnh phụ huynh đã mua sản phẩm trên phải tiêu hủy chúng. Thêm vào đó, cơ quan này cho biết đã đưa ra hành động cứng rắn đến những công ty cung cấp sản phẩm đồng hồ này trên mạng.

"Thông qua một ứng dụng, phụ huynh có thể vô tình nghe được môi trường xung quanh trẻ em đang đeo các loại thiết bị này, và điều này hoàn toàn trái phép," Jochen Homann, chủ tịch cơ quan phát biểu. "Theo nghiên cứu của chúng tôi, đồng hồ của phụ huynh cũng được dùng để nghe lén giáo viên trong lớp học," ông bổ sung. Cơ quan khuyến cáo nhà trường chú ý hơn đến những đồng hồ này giữa các học sinh.

Giới chức Đức đang lo ngại về khả năng nghe lén của đồng hồ thông minh, nhưng họ lại không nói gì về tuyên bố của Tổ chức người tiêu dùng châu Âu (BEUC) rằng đồng hồ thông minh đe dọa sự riêng tư của trẻ em. BEUC cảnh báo đồng hồ có gắn GPS có thể bị tin tặc tấn công và theo dõi trẻ em.

Hiện vẫn chưa rõ Đức ra lệnh cấm sản phẩm chỉ là dựa trên việc vi phạm quyền riêng tư hay còn bao gồm lỗi bảo mật nghiêm trọng hơn liên quan đến GPS như nêu trên.

Một chuyên gia cho rằng quyết định này có lẽ sẽ mang lại thay đổi lớn cho thiết bị kết nối Internet. "Thiết bị thông minh với độ bảo mật yếu thường dễ bị tấn công. Điều này tạo ra sự lo lắng xác đáng khi những thiết bị trên kết nối GPS và được trẻ em sử dụng, trong khi vốn dĩ chúng phải giữ cho trẻ em an toàn," Ken Munro, chuyên gia bảo mật tại Pen Test Partners.

Nếu châu Âu tiếp tục tìm ra thêm rủi ro liên quan đến đồng hồ thông minh, những nhà sản xuất buộc phải nâng cấp giao thức bảo mật và cải thiện thị trường này. Đây là tín hiệu tích cực cho người dùng.

Theo dõi trẻ em

Những đồng hồ trên, được bán ra thị trường với số lượng lớn bởi nhiều nhà cung cấp tại Đức - thường tập trung quảng bá đến trẻ em từ 5 đến 12 tuổi. Hầu hết sản phẩm trang bị một thẻ sim, và tính năng gọi điện giới hạn, được cài đặt và điều chỉnh thông qua ứng dụng.

Vào tháng 10, Hội đồng cố vấn tiêu dùng Na Uy (NCC) đã tuyên bố một số đồng hồ trẻ em hiệu Gator và GPS for Kids mắc lỗi bảo mật về truyền và lưu dữ liệu mà không mã hóa. Nghĩa là nếu người nào có kiến thức công nghệ cơ bản đều có thểtheo dõi khi trẻ em di chuyển hay làm vị trí của trẻ hiển thị tại địa điểm khác thực tế. Cả hai thương hiệu trên nói họ đã khắc phục lỗ hổng bảo mật này.

Finn Myrstad, giám đốc bộ phận chính sách kỹ thuật số tại NCC nói: "Lệnh cấm này gửi thông điệp mạnh mẽ đến các nhà sản xuất thiết bị dành cho trẻ em rằng họ cần làm cho sản phẩm an toàn hơn."

Nguồn: Tuổi trẻ Online

.